ศึกษา ค้นคว้า รวบรวม สังเกต สำรวจ บันทึก การจัดและตกแต่งบ้าน การดูแลรักษาและตกแต่งสวน การจัดการผลผลิต การเตรียม ประกอบ จัดตกแต่งและบริการเครื่องดึ่ม การเลี้ยงสัตว์ การประดิษฐ์ของใช้ ของตกแต่งจากวัสดุในโรงเรียนหรือท้องถิ่น การติดต่อสื่อสารและการใช้บริการกับหน่วยงานต่างๆ การทำงานอย่างเป็นระบบ
โดยใช้ทักษะกระบวนการแสวงหาความรู้ วิธีการกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้แสวงหาข้อมูลความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องหรือเนื้อหานั้นๆ ได้แก่ การศึกษาค้นคว้า การรวบรวม การสังเกต การสำรวจ และการบันทึก ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาอย่างมีขั้นตอน โดยการสังเกต การวิเคราะห์ การสร้างทางเลือก และประเมินทางเลือก และเน้นทำงานเพื่อการดำรงชีวิต เป็นงานที่จำเป็นเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน ช่วยเหลือตนเอง ครอบครัว และสังคมได้ในสภาพเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เน้นการปฏิบัติจริงจนเกิดความมั่นใจ และภูมิใจในผลสำเร็จของงาน เพื่อให้ค้นพบความสามารถ ความถนัด และความสนใจของตนเอง
ทำงานด้วยความมุ่งมั่น ขยัน อดทน ซื่อสัตย์ เสียสละ มีระเบียบวินัย ทำงานตามขั้นตอน มีจิตสาธารณะ เห็นคุณค่าและใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทาง การปฏิบัติงานพร้อมทั้งสอดแทรกการมาตรฐานอุตสาหกรรมในการปฏิบัติงาน มีเจตคติที่ดีต่อ การประกอบอาชีพ เห็นความสำคัญของการสร้างอาชีพ เพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิต อย่างมีความสุข ในฐานะพลเมืองของประชาคมอาเซียนและสังคมโลก
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 บ้านน่าอยู่
คำอธิบาย
ความหมายและประโยชน์ของการจัดและตกแต่งบ้าน หลักการจัดและตกแต่งบ้าน องค์ประกอบในการจัดตกแต่งบ้าน สิ่งของเครื่องใช้ในการจัดและตกแต่งบ้าน ขั้นตอนการจัดตกแต่งบ้าน และการปรับภูมิทัศน์บริเวณรอบตัวบ้านการดูแลรักษาบ้านให้สะอาด สวยงามน่าอยู่ เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับสมาชิกภายในครอบครัว และควรคำนึงถึงความปลอดภัยในการทำงานด้วย การจัดบ้านให้มีระเบียบช่วยให้บ้านน่าอยู่ ส่วนการตกแต่งช่วยให้บ้านสวยงามขึ้น ดังนั้น การทำให้บ้านสวยงามน่าอยู่ จึงต้องจัดและตกแต่งบ้านควบคู่กันเสมอ โดยให้สมาชิกทุกคนมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ ออกแบบ วางแผนในการจัด ปรับเปลี่ยนหรือตกแต่งบ้านและบริเวณบ้าน โดยนำหลักการจัดบ้านและความรู้ด้านศิลปะมาใช้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การดูแลรักษาเครื่องเรือนเครื่องใช้ภายในบ้าน
คำอธิบาย
บ้านทุกหลังย่อมมีเครื่องเรือนเครื่องใช้เพื่อช่วยในการอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันจำนวนลักษณะเครื่องเรือนเครื่องใช้ขึ้นอยู่กับจำนวนสมาชิกในครอบครัว ขนาดของบ้าน สถานภาพของบ้านและรสนิยมของสมาชิก ไม่ว่าเครื่องเรือนเครื่องใช้จะมีรูปลักษณ์อย่างไร การดูแลรักษาเครื่องเรือนเครื่องใช้ในบ้านอย่างถูกวิธี ช่วยให้เครื่องเรือนเครื่องใช้ต่าง ๆ มีสภาพดี สวยงาม น่าใช้ มีอายุการใช้งานได้นานวัน เป็นการประหยัดรายจ่ายของครอบครัว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การเลือกซื้ออาหาร
คำอธิบาย
อาหารดีมีคุณภาพจะช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจของครอบครัวการเลือกซื้อ หลักในการกำหนดงบประมาณอาหารจะต้องเลือกซื้ออาหารที่มีคุณภาพและคุ้มค่าของเงินการเตรียมอาหาร ประกอบอาหารที่ถูกสุขลักษณะโดยคำนึงถึงการรักษาคุณค่าของอาหาร การจัดตกแต่งอาหารให้ดูน่ารับประทานและการบริการอาหารที่น่าประทับใจเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้บรรยากาศในการรับประทานอาหารมีความสุขและรับประทานอาหารได้มากขึ้น
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การประกอบอาหารและบริการอาหารในชีวิตประจำวัน
คำอธิบาย
อาหารดีมีคุณภาพจะช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจของครอบครัวการเลือกซื้อ หลักในการกำหนดงบประมาณอาหารจะต้องเลือกซื้ออาหารที่มีคุณภาพและคุ้มค่าของเงินการเตรียมอาหาร ประกอบอาหารที่ถูกสุขลักษณะโดยคำนึงถึงการรักษาคุณค่าของอาหาร การจัดตกแต่งอาหารให้ดูน่ารับประทานและการบริการอาหารที่น่าประทับใจเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยให้บรรยากาศในการรับประทานอาหารมีความสุขและรับประทานอาหารได้มากขึ้น
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต
คำอธิบาย
เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาชี้ถึงแนวการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อให้ก้าวทันต่อโลกยุคโลกาภิวัตน์ ความพอเพียง หมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล รวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควร ต่อการกระทบใดๆ อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในภายนอก ทั้งนี้ จะต้องอาศัยความรอบรู้ ความรอบคอบ และความระมัดระวังอย่างยิ่งในการนำวิชาการต่างๆ มาใช้ในการวางแผนและการดำเนินการ ทุกขั้นตอน และขณะเดียวกัน จะต้องเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจของคนในชาติ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐ นักทฤษฎี และนักธุรกิจในทุกระดับ ให้มีสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต และให้มีความรอบรู้ที่เหมาะสม ดำเนินชีวิตด้วยความอดทน ความเพียร มีสติ ปัญญา และความรอบคอบ เพื่อให้สมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ทั้งด้านวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับงานประดิษฐ์
งานประดิษฐ์ (handicraft) หมายถึง การนำวัสดุต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ตามจินตนาการ
โดยอาศัยการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมรอบตัว หรือศึกษาจากตำรา นำมาดัดแปลง ให้เป็นรูปร่าง รูปทรงต่าง ๆ อย่างประณีตสวยงาม และเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อใช้สอย เป็นของประดับตกแต่งและมอบเป็นของขวัญของที่ระลึกในโอกาสต่าง ๆ
ประโยชน์ของงานประดิษฐ์ มีดังนี้
ทำให้มีความรู้และทักษะในงานประดิษฐ์ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ และเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพ
ส่งเสริมให้มีความคิดสร้างสรรค์
ปลูกฝังให้ทำงานอย่างเป็นกระบวนการ
สร้างเสริมให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านต่าง ๆ
ช่วยสืบทอดศิลปวัฒนธรรมไทย ภูมิปัญญาไทย และภูมิปัญญาท้องถิ่น
งานประดิษฐ์สามารถจำแนกตามลักษณะการนำไปใช้งานได้ 3 ประเภท คือ งานประดิษฐ์ประเภทของเล่น งานประดิษฐ์ประเภทของใช้ งานประดิษฐ์ประเภทของตกแต่ง